Thứ Sáu, 20 tháng 4, 2012

Tranh cãi thả nổi giá điện vẫn chưa ngã ngũ


Liên Bộ Tài chính - Công Thương thống nhất, giá điện các khâu truyền tải, phân phối, bán buôn... cần Nhà nước can thiệp, còn Ủy ban Tài chính Ngân sách cho rằng nên thả nổi từng mức gia cụ thể theo thị trường.

Tại phiên họp Ủy ban Thường vụ quốc hội chiều 20/4, chỉ có 30 phút cuối cùng để bàn về Luật giá song các đại biểu đã thảo luận gay gắt về việc thả nổi giá điện. Ông Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách cho rằng, để bảo đảm điện thực hiện theo cơ chế thị trường nhưng vẫn có sự điều tiết của Nhà nước thì chỉ nên quy định Nhà nước định giá đối với giá “điện bán lẻ bình quân”. Còn mức giá cụ thể do doanh nghiệp tự điều chỉnh. "Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, nhiều nước cũng kiểm soát giá điện bán lẻ", ông Hiển nhấn mạnh.

Ảnh: Nguyễn Hưng
"Nên đưa giá bán lẻ bình quân vào diện bình ổn còn tất cả các giá còn lại thì theo cơ chế thị trường". Ảnh: Nguyễn Hưng.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ nhấn mạnh, sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội có ý kiến, Bộ Tài chính- Công Thương đã thống nhất, không để giá điện bình quân mà chia thành giá cụ thể và giá khung. Trong đó, Nhà nước quy định mức giá cụ thể như truyền tải, phân phối, bán buôn, giá dịch vụ cung cấp điện. Đối với phát điện, khung giá cũng do Nhà nước quy định để tránh hiện tượng đẩy giá cao ảnh hưởng đến đời sống người dân.
Không đồng tình với quan điểm trên, ông Phùng Quốc Hiển bác lại, tinh thần của Ủy ban Thường vụ là nên đưa giá bán lẻ bình quân vào diện bình ổn, còn tất cả các giá khác theo cơ chế thị trường. "Tôi cho rằng, ý kiến của anh Huệ sẽ là một bước lùi", ông Hiển thẳng thắn.
Trước ý kiến của Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách, Bộ trưởng Huệ phân trần, quan điểm của Bộ Tài chính hoàn toàn đồng ý với Thường vụ Quốc hội. Đây là vấn đề mới phát sinh ngày hôm qua. Lãnh đạo Bộ Công Thương đã gọi điện yêu cầu hai bên thống nhất lại.
"Xét về chuyên môn, Bộ Công Thương thạo về giá điện hơn. Bộ Công Thương cho rằng nếu để giá điện bình quân thuộc diện bình ổn thì sẽ rất khó thực hiện thị trường điện cạnh tranh sắp tới", ông Huệ giải thích.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chia sẻ, Nhà nước đang khuyến khích thị trường điện phát triển. Ngoài ra, các nhà máy điện không độc quyền nhưng giá bán điện thì Nhà nước phải can thiệp. Bởi bản thân Bộ Tài chính không thể định được hết các loại giá. "Bộ chỉ có thể kiểm soát rồi trình Thủ tướng ban hành giá điện chung là giá bán lẻ, thay vì định giá ở từng khâu từng khúc", ông Hùng nhấn mạnh.
Theo Chủ tịch Quốc hội, về sau, khi phát triển thị trường điện cạnh tranh thì tải điện sẽ không còn độc quyền. "Anh tải giỏi thì anh được cấp để làm lợi cho người tiêu dùng", ông Hùng nói.
Theo Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, giá bán lẻ bình quân phải được tính theo lộ trình tính đúng, tính đủ các loại phí. Luật Điện lực cần phải nghiên cứu xem xét thêm để đủ điều kiện báo cáo với Quốc hội. Thực tế, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã không đồng ý khi dự thảo luật có tới 8-9 mức phí và giá. Điều này, bà Ngân nhấn mạnh, không thuyết phục và mang lại cảm giác có quá nhiều thứ chồng chéo khiến giá điện bị đội lên.
"Các bên phải ngồi lại để xem xét tìm hướng giải quyết sau đó gửi lên Thường vụ Quốc hội, nếu thống nhất được sẽ trình hồ sơ lên Quốc hội xem xét", bà Ngân nói.
Hoàng Lan
Vnexpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét